TG6 ในไทยเราคืออะไร

 TG6 ในไทยเราคืออะไร


ว่าด้วยเรื่อง DMR และ เครือข่ายของ DMR

พอดีมีเพื่อนโทรมาคุย เลยขอโม้หน่อย


ก่อนที่เราจะไปโม้ จะขอพูดถึง คำที่เพื่อน ๆ ชอบใช้และเรียกกันจนติดปาก แบบผิด ๆ และสับสน เกี่ยวกับ เครือข่าย XLX ใน os pi-star คือ TG6


TG6 หรือ ID TALKGROUP 6


เลข 6 ตัวนี้ถ้ามาบอกว่า ไป XLX นั้นผิดทันที


เพราะอะไร การที่เราเปิดใช้เครือข่ายของ XLX ใน DMR บน os pi-star นั้น os pi-star จะต้องมีการกำหนด id talkgroup ขึ้นมา เพื่อเป็นการอ้างอิงให้ os pi-star นั้นรู้ว่าเราต้องการให้ไปใช้เครือข่ายของ XLX และเลขอ้างอิงนั้นไม่จำเป็นต้องเป็น ID talkgroup 6 ก็ได้ แต่เริ่มต้นเขากำหนดมาให้คือเลข 6


*** เราจะกำหนดเลขเองได้ ***


ดังนั้นสรุปได้ว่า การที่เราให้เพื่อน ๆ ไปคุยกันที่ XLX แล้วบอกว่าไปเจอกันที่ TG6 นั้นไม่ได้

ถ้าเพื่อนเราตั้ง XLX เป็น ID TG 11 ล่ะ ก็ไปคนละที่

คนที่ทำ TG6 Link XLX ก็ไปอยู่ XLX

อีกคนที่ทำ TG11 Link XLX ก็ไปเครือข่ายอื่นแทน เช่นเปิด เครือข่าย BM ไว้ก็ไปอยู่ TG11 BM


เพื่อนๆ สามารถเปลี่ยนเองได้โดยไปที่ใน Hotspot เมนู Config>Expert>DMR GW

ดังนั้นเวลาชวนกันไปคุย แทนจะบอกว่าไป TG6 ให้บอกเลยว่าไป เครือข่าย XLX module....


ง่าย ๆ คือ อะไรก็ตามที่ไม่ใช่เลข TG เฉพาะ ที่ไปกำหนดไว้ว่าให้วิ่งไป XLX

Os pi-star จะไปให้วิ่งไปที่เครือข่าย BM


คืออย่าง เรากำหนด ID TG6 link XLX

แล้วเราตั้งค่าวิทยุที่ ID TG 520 os pi-star จะพาเราไปที่เครือข่าย BM talkgroup 520


เครือข่ายของ XLX เองใน dmr แทบไม่มีอะไร หลัก ๆ คือ cross เสียง และ inter link ไปที่เครือข่ายอื่น ในวิทยุจึงตั้งค่า ID TG link xlx ตามที่กำหนดไว้ ส่วน BM มีลูกเล่นที่เยอะว่า เช่น MSG Echotest GPStoAPRS


CR: HS2YTY

ความคิดเห็น