การเปลี่ยนพอร์ต SSH (Secure Shell)

   การเปลี่ยนพอร์ตในการเข้าใช้งาน SSH (Secure Shell) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับ Server นั้นเป็นการแก้ไขเพื่อป้องกันการเข้าโจมตีจากผู้ไม่ประสงค์ดี จากภายนอก หรืออาจเป็นการลองเข้าโจมตีจาก hacker ที่ต้องการฝึกฝีมือ หรืออื่น ๆ ดังนั้น เราอาจต้องเปลี่ยนพอร์ตเพื่อเสริงปราการให้บ้านของเราให้ดีกว่าเดิม ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ได้การีนตีว่าจะปกป้องได้ดีที่สุด แต่ก็เป็นการปกป้องด่านแรกของเราให้ดี

  การเข้าแก้ไขนั้น เราก็ใช้โปรแกรมประยุกต์ (application) ที่เราใช้งานอยู่ประจำเข้าไป ซึ่งไฟล์ที่จะแก้ไข จะอยู่ใน  /etc/ssh  ชื่อไฟล์  sshd_config โดยใช้คำสั่ง command ดังนี้

sudo nano /etc/ssh/sshd_config

ค้นหา #Port 22 จากนั้นให้ลบ # หน้า #Port 22 แล้วแก้ไข port เดิม คือ 22 เป็นเลข Port ใหม่ตามที่เราต้องการ (แนะนำให้ตั้งเป็นพอร์ตสูง ๆ หรืออย่างน้อย 5 หลักเช่น Port 98765 เป็นต้น

จากนั้นบันทึกที่เราแก้ไขไปโดยกด ctrl + x แล้วตอบ y (yes) ตามด้วย Enter
เมื่อออกจาก sshd_config แล้ว เราจะรีเซ็ต SSH ด้วยคำสั่ง 

service sshd restart

จากนั้นก็ทดสอบทดลองเข้าใช้งานดูครับ




Xneus Team

ความคิดเห็น