Dstar Dplus icom และการใช้ Callsign Rounting

Dstar Dplus icom และการใช้ Callsign Rounting

การออกแบบตั้งแต่เริ่มทำ DStar คือ ระบบ Repeater จะแยกเป็น Module ดังนี้

Module A คือ 1.2GHz มี Voice และ Data

Module B คือ UHF เป็น voice

Module C คือ VHF เป็น voice

Module D คือ Data

Module E คือ Echo

ใน Gateway เราจะเห็นว่ามีแค่นี้ (Dashboard 087)

แต่ปัจจุบันในบ้านเรามี hardware แค่ B และ C ดังนั้น A และ D จึงว่าง หากเราจะเอา hotspot ไปเกาะใช้เป็น Reflector ว่าง ๆ ก็ได้

ด้วยเหตุนี้ การใช้งานที่ B แต่ไปโผล่ UHF ก็ไม่ถือว่าผิด เพราะเราใช้ความถี่ถูกต้องสื่อสารระหว่างเรากับ hotspot แต่อย่ามองว่าถูกหรือผิด ระบบดิจิตอลก็เหมือนที่เราเข้าใจพื้นฐานคือ พอเป็น data แล้ว นำไปทำซ้ำและบริหารจัดการได้หลากหลาย

เพราะฉะนั้น พอมีคนพัฒนา Reflector ต่าง ๆ ขึ้นมา เค้าก็ยังยึดหลักมี Module ตามสากล แต่เป็นแค่ Reflector ที่ไม่ได้ config ฮาร์แวร์กับมัน เค้าเลยปล่อยยาวให้มี A ถึง Z ไปเลย ตามที่เราเห็นใน XLX Reflector

หากเรามีความเข้าใจระบบตั้งแต่เริ่มต้น

จะเห็นได้ว่า จริง ๆ แล้ว Reflector คือ option ของระบบครับ

ถึงตรงนี้ จะย้อนกลับมาพูดถึง D-STAR มันออกแบบให้ใช้ callsign rounting เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น หาดใหญ่คุยภูเก็ต ในขณะ เชียงใหม่คุยกรุงเทพ และ อยุธยาคุยร้อยเอ็ด คือการทำงานแบบ callsign routing ของ icom Dplus และมันไม่ต้องสั่งคอนเน็คอะไรทั้งสิ้น ตั้ง callsign ในเครื่องล้วน ๆ แล้วระบบมัน routing หากันเอง หากจะลองทดสอบการใช้งานเพียงแค่ปรับเช่นตัวอย่างผมจะเรียกพี่ HS3TDI ที่สุรินทร์ (E24DD) จากจังหวัดภูเก็ต (E24DJ)

ตัวอย่างที่ 1 เรียกตาม callsign

UR Call เป็น HS3TDI (callsign ของผู้ถูกเรียก)

RPT1 : E24DJ C ( Repeater ที่ใช้งาน)

RPT2 : E24DJ G (Gateway Repeater ที่ใช้งาน)

MY : E23JWE (callsign ของผู้เรียก)

ตัวอย่างที่ 2 เรียกตาม Repeater (ไม่ระบุตัวบุคคลปลายทาง)

UR Call เป็น /E24DD C (callsign Repeater)

RPT1 : E24DJ C ( Repeater ที่ใช้งาน)

RPT2 : E24DJ G (Gateway Repeater ที่ใช้งาน)

MY : E23JWE (callsign ของผู้เรียก)

พอเรากดคีย์ E24DD จะ TX แล้วเครื่องพี่ HS3TDI จะร้องแบบมีกระดิ่ง ในแบบนี้ จะเรียกไปที่เจ้าตัว พอ HS3TDI รับสัญญาณได้ แค่กดปุ่มใน RX->CS ค้างไว้ ระบบก็จะเอาคอลซายของผู้เรียกไปตั้งเป็นปลายทางของผู้ถูกเรียกโดยอัตโนมัติ และคุยกันตามปกติ ซึ่งผู้ที่อยู่ภายใต้รีพีตเตอร์ต้นทางละปลายทาง ก็จะร่วมวงสนทนากันได้ แต่หากต้องการใช้เป็นแบบเฉพาะรีพีตเตอร์ต่อรีพีตเตอร์ แนะนำให้เอา Repeater ออกจาก REF087 ก่อนนะครับ (Unlink)

ดังนั้น พอเราใช้ Terminal Mode จาก net ใด ๆ (ต้อง Forward port หรือ ip44) คุยในระบบ ระบบจะ update ว่าเราอยู่ที่ terminal module ตามที่เรา Config พอเพื่อนเรียกหา callsign เรา มันจะมาที่เครื่องเราตั้ง terminal ไว้ด้วย


อีกหนึ่งทริปของ Dstar ขอให้สนุกกับการใช้งานนะครับ


XNexus Team

CR: Dstar team

ความคิดเห็น